น้ำข้าวยำสมุนไพรแม่หนูนันท์

ภูมิปัญญาน้ำข้าวยำสมุนไพรแม่หนูนันท์

ประวัติความเป็นมา

น้ำข้าวยำสมุนไพรแม่หนูนันท์เป็นสูตรโบราณที่สืบทอดมาหลายรุ่น ย่าปัจจุบันอายุ๘๕ปีเล่าว่าเกิดมาก็มีข้าวยำให้กินแล้ว น้ำข้าวยำก็ปรุงกันเองโดยปรุงครั้งหนึ่งสามารถเก็บไว้รับประทานได้นาน สูตรน้ำข้าวยำก็เน้นวัตถุดิบในท้องถิ่นเป็นหลักแล้วค่อยๆปรับปรุงรสชาติและส่วนผสมจนได้สูตรที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

น้ำข้าวยำแม่หนูนันท์มีแรงบันดาลใจมาจากคิดว่าอยากอนุรักษ์ของดีที่สามารถส่งต่อไปให้รุ่นลูกหลานสืบต่อไปไม่ให้สูญหายไปกับกาลเวลา เปรียบเสมือนเป็นสูตรของตระกูล

น้ำข้าวยำแม่หนูนันท์เป็นสูตรที่เริ่มจากการปรุงไว้รับประทานเองในกลุ่มเครือญาติช่วยกันปรุงแล้วแบ่งกันไปเก็บไว้รับประทาน เวลาผ่านไปเพื่อนสนิทมิตรสหายได้ลองชิมรสชาติแล้วถูกใจ ขอแบ่งซื้อแล้วก็มีการสั่งซื้อมากขึ้นๆ ทำให้เกิดแนวคิดว่าถ้าทำขายแบบจริงจังเลยน่าจะดี

การผลิตเพื่อขายในช่วงแรกผลิตตามสั่งจากเพื่อนที่กทม.และในพื้นที่พัทลุง ไม่เน้นบรรจุภัณฑ์ โดยใส่ขวดพลาสติกน้ำอัดลมและขวดแก้วสุรา แล้วพัฒนามาเป็นขวดพลาสติก เริ่มมีชื่อตราสินค้า และมาเป็นขวดแก้วทรงกระบอก มีตราสินค้า น้ำข้าวยำสมุนไพรแม่หนูนันท์ และได้รับรองคุณภาพ มผช. และล่าสุดได้รับรองผลิตภัณฑ์โอทอประดับห้าดาว พศ.2553

เอกลักษณ์/จุดเด่นผลิตภัณฑ์

น้ำข้าวยำสมุนไพรแม่หนูนันท์มีความโดดเด่นในด้านรสชาติทั้งยังเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงสั่งตรงมาจากแหล่งผลิตโดยตรงเช่น บูดูสั่งตรงมาจากสายบุรี ซึ่งเป็น บูดูคุณภาพสูง น้ำตาลโตนดสั่งจากอ.ระโนดจังหวัดสงขลาซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำตาลโตนดที่ดีที่สุดได้รสชาติที่ดีสม่ำเสมอ สะอาด

กะปิ เป็นกะปิร้อยเปอร์เซ็นของบ้านน้ำราบจังหวัดตรังเป็นกะปิที่ไม่ผสม และไม่ใช้สารเคมีทุกขั้นตอน หอม กระเทียมคัดเลือกที่มีคุณภาพสูง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะขามเปียก ปลูกเองและซื้อจากเพื่อนบ้านในชุมชน

 วัตถุดิบและส่วนประกอบ

1. น้ำบูดู เป็นบูดูชนิดเข้มข้นของอำเภอสายบุรีสะอาดได้มาตรฐาน OTOP

2. น้ำตาล เป็นน้ำตาลผสมระหว่างน้ำตาลโตนดกับน้ำตาลแว่น ทั้งสองอย่างเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและของดีของอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

3. กะปิเป็นกะปิคุณภาพดีเป็นเคยร้อยเปอร์เซ็นทำให้ได้กลิ่นที่หอมและอร่อย

4. หอมแดง

5. กระเทียม

6. มะขามเปียก

7. ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด เน้นปลูกเอง หรือ ซื้อจากคนในชุมชน

ขั้นตอนการผลิต

1.นำข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดง กระเทียม ล้างให้สะอาด พักไว้

2.ล้างปลาเค็มและหัวปลาเค็มให้สะอาดต้มในหม้อจนเนื้อเหลวกลายเป็นน้ำ กรองเอาแต่น้ำ

3.นำน้ำต้มปลาเค็มเติมลงในหม้อน้ำที่เตรียมไว้ ต้มจนเดือดใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูดหอมแดง กระเทียม กะปิ ต้มจนเดือดอีกครั้ง

4.เติมน้ำบูดู และน้ำมะขามเปียก ต้มต่อไปจนกระเทียมและหอมแดงนิ่ม

5.ตักข่า ตะไคร้ ใบมะกรูดออกแล้วเติมน้ำตาลทุกชนิดลงไป เคี่ยวต่อไปจนข้นได้ที่และสีเข้มอย่างที่ต้องการ

 การบรรจุ

บรรจุขวดในขณะที่น้ำข้าวยำยังร้อนจะทำให้เก็บได้นาน และเพื่อยืดระยะเวลาได้นานอีกควรนึ่งขวดน้ำข้าวยำอีกครั้งหลังปิดฝาเรียบร้อยแล้ว

 เทคนิค/เคล็ดลับการผลิต

วัตถุดิบที่ใช้ต้องคุณภาพดีและสะอาด การเคี่ยวถ้าใช้เตาถ่านจะดีมากแต่ต้องคอยระวังไฟให้สม่ำเสมอ และต้องคอยคนเพื่อไม่ให้ส่วนก้นหม้อไหม้ จะทำให้น้ำข้าวยำมีกลิ่นไม่หอม

การบรรจุขวดอย่าให้ร้อนมากแต่อย่ารอให้เย็นเกินไป แล้วนำไปนึ่งที่ไฟอ่อนประมาณ 1 ชั่วโมง และต้องทิ้งไว้ให้เย็นสนิทจึงค่อยนำมาเช็ดทำความสะอาดขวด แล้วจึงนำมาติดฉลากและห่อฝาขวดด้วยฟิล์มย่น พร้อมส่งจำหน่าย

ใส่ความเห็น