ขนมโสมนัส

ขนมโสมนัส  จังหวัดบุรีรัมย์

ประวัติความเป็นมา

ขนมไทย หัตถกรรมความอร่อยที่แสดงออกถึงความเป็นไทยตั้งแต่ครั้งอดีตกาล ที่ก่อกำเนิดภูมิปัญญาไทยหลากหลายอย่าง ให้สืบสานต่อทั้งวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม เพราะขนมไทยแต่ละชนิดล้วน มีเสน่ห์ แสดงให้เห็นถึงความละเอียดอ่อน ประณีต วิจิตรบรรจงในรูปลักษณ์มีกลิ่นหอม แสดงให้เห็นว่าคนไทยเป็นคนใจเย็น รักสงบ มีฝีมือเชิงศิลปะ

ในสมัยอยุธยาและรัตนโกสินทร์ ได้มีการเจริญสัมพันธไมตรี กับประเทศต่างๆ อย่ากว้างขวางไทยได้รับเอาวัฒนธรรมด้านอาหารของชาติต่าง ๆ มาดัดแปลงให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น ตลอดจนการบริโภคนิสัยแบบไทย ๆ ขนมไทยโสมนัสนี้ ได้เข้ามาในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจาก ”คุณท้าวทองกีบม้า” หรือ “มารี กีมาร์” ภรรยาเชื้อชาติญี่ปุ่น สัญชาติโปรตุเกสของเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ ผู้เป็นกงสุลประจำประเทศไทยในสมัยนั้น ท่านได้นำ ขนมทองหยิบ ทองหยอด และฝอยทอง มาเผยแพร่ ซึ่งขนมกลุ่มนี้ ต้องใช้ไข่แดงเป็นส่วนผสมหลัก ส่วนไข่ขาวที่เหลืออยู่จึงมีการดัดแปลงมาทำเป็นขนมโสมนัส โดยใช้ไข่ขาว ผสมกับมะพร้าวขูดขาวที่คั่วจน เหลือง หอม และส่วนผสมอื่นจนได้ที่ แล้วนำเข้าเตาอบ จะได้ขนมโสมนัสที่มีสีสันสวยงาม กลิ่นหอมจรุงใจ รสชาติกรอบอร่อย เก็บใส่ขวดโหลไว้รับประทานได้นานวัน หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นคุ้กกี้แบบไทยๆ

ขนมไทยโสมนัส จึงเป็นตัวแทนที่สื่อถึงความ ปิติ ยินดี ความปลาบปลื้มใจ เป็นการส่งความสุข ความดีใจ จากผู้ให้สู่ผู้รับ ผลิตและจำหน่ายโดยคุณปริญญา กอปรสิริพัฒน์ เจ้าของร้าน “บ้านขนม” อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์

 

เอกลักษณ์/ จุดเด่นผลิตภัณฑ์

ลักษณะที่โดดเด่นของขนมกะหรี่ปั๊บ คือ

• มีสีสันสวยงาม กลิ่นหอม

• ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ

• เก็บไว้รับประทานได้นานวัน

• มีการพัฒนารูปแบบอยู่เสมอ

วัตถุดิบและส่วนประกอบ

1. วัตถุดิบที่ใช้ในกระบวนการผลิต

ส่วนผสมหลัก

1. มะพร้าวทึนทึกขูดฝอย 2 ½ ถ้วยตวง

2. ไข่ขาว 1 ½ ถ้วยตวง

3. น้ำตาลทรายละเอียด 1 ½ ถ้วยตวง

4. เมล็ดธัญพืชงาดำ หรือเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ 1 ถ้วยตวง

5. ผงโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะ

6. เกลือป่น 1 ช้อนชา

2. วัสดุอุปกรณ์

1. เตาแก๊ส

2. กระทะ

3. ตะหลิว

4. เครื่องตีไข่ พร้อมหัวตีแบบตะกร้อ

5. เตาอบขนม

6. พายยาง

7. ช้อนตักไอศกรีม

8. อ่างผสมหรือกาละมังสเตนเลส

9. ตะแกรงสำหรับพักขนม

10. ถาดสี่เหลี่ยม

 

ขั้นตอนการผลิต

1.นำมะพร้าวขูดขาวที่เตรียมไว้มาใส่กระทะตั้งไฟอ่อนคั่วจนมะพร้าวมีกลิ่นหอม และเหลืองกรอบแล้วเทลงไปในภาชนะที่แห้งสะอาด ทิ้งไว้ให้เย็น

2. นำไข่ขาวเข้าเครื่องตี ใช้ความเร็วปานกลาง ตีจนไข่ขาวฟูตั้งยอดค่อยๆใส่น้ำตาลทีละน้อยจนหมด ระหว่างใส่น้ำตาลให้ตีไปเรื่อยๆ จนน้ำตาลหมด จึงใส่เกลือตามลงไป ตีต่อไปจนไข่ขาวฟูตั้งยอดอีกครั้ง

3. นำมะพร้าวคั่วที่เย็นสนิทแล้ว ค่อยๆใส่ลงไปในอ่างไข่ขาวใช้พายยางเคล้าเบาๆ ให้ส่วนผสมเข้ากันแล้วเติมผงโกโก้เคล้าเบาๆ อีกครั้ง จากนั้นจึงใส่เมล็ดธัญพืชตามลงไปหลังสุด ค่อยๆ เคล้าให้เข้ากันและพักทิ้งไว้สักครู่

4. ตักส่วนผสมขนมที่เสร็จเรียบร้อยแล้วด้วยช้อนตัดไอศครีม (จะมีลักษณะเป็นก้อนกลม) วางลงในถาดที่ทาด้วยเนยขาวไว้แล้ว วางให้มีระยะห่างพอเหมาะ

5. นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 350 องศาฟาเรนไฮต์ พอขนมสุกเหลืองดีก็ให้นำออกจากเตา ทำการแซะขนมวางลงบนตะแกรงพัก ทิ้งให้เย็น เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

เทคนิค/เคล็ดลับการผลิต

• การคั่วมะพร้าวต้องใจเย็น ใช้ไฟอ่อน มะพร้าวสุกเหลือง กระทั่งน้ำมะพร้าวออกมาจะทำให้กลิ่นหอมโดยธรรมชาติ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของขนมโสมนัส ถ้าใจร้อนมะพร้าวไหม้ก่อนอร่อย

ใส่ความเห็น