สมุนไพรชาเขียวใบหม่อน

สมุนไพรชาเขียวใบหม่อน จังหวัดเพชรบุรี

 

ผลิตภัณฑ์ชาเขียวใบหม่อน

 

กลุ่มสตรีในโครงการพระราชประสงค์ดอนขุนห้วย ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลดอนขุนห้วย อำเภอชะอำ เป็นหมู่บ้านเกษตรกรรม ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงประกอบอาชีพทำไร่สับปะรด คุณดวงพร แพร้วรุ่งเรือง ประธาน กรรมการพัฒนาสตรีหมู่บ้าน และตำบล ได้ชักชวนสตรีในหมู่บ้านทำอาชีพเสริมพัฒนาสตรีหมู่บ้าน และตำบล ได้ชักชวนสตรีในหมู่บ้านทำอาชีพเสริม เริ่มจากการทำดอกไม้จันทน์ สมุนไพรแช่อิ่ม เครื่องดื่มสมุนไพร แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเป็นสินค้าใช้เฉพาะ และไม่เป็นที่นินมของผู้บริโภค ต่อมาปี 2539 คุณดวงพร แพร้วรุ่งเรือง ได้รับการคัดเลือกเป็น อสม.ดีเด่น ได้รับเกียรติบัตร และเอกสารเกี่ยวกับสมุนไพรต่างๆ จากกระทรวงสาธารณสุข จึงเกิดแรงบันดาลใจให้คุณดวงพร มีแนวคิดแปรรูปสมุนไพรเพื่อสุขภาพ โดยเริ่มจากชาเขียวใบหม่อน ชาสี่สหาย ประกอบด้วย ใบหม่อน ใบบัวบก ดอกคำฝอย ดอกเก็กฮวย คุณดวงพร และสมาชิกเริ่มผลิตชาเขียวใบหม่อน และชาสี่สหาย จนได้รับการรับรองมาตรฐาน อย. มผช. และได้ส่งผลิตภัณฑ์ชาสี่สหาย เข้าร่วมการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทยปี 2547 ได้ระดับ 5 ดาว และในปี 2552 ส่งชาจับเลี้ยง เข้าคัดสรรฯ ได้ระดับ 5 ดาว และในปีต่อมา ปี 2553 ส่งชาเขียวใบหม่อน เข้าคัดสรรฯ ได้ระดับ 4 ดาว จากคุณภาพของสินค้าที่ได้มาตรฐาน ทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่ต้องการทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ เช่น ประเทศจีน และสวิสเซอร์แลนด์

ผลิตภัณฑ์ “ สมุนไพรชาเขียวใบหม่อน ” ผลิตจากใบหม่อน ที่คัดคุณภาพ ปลอดสารพิษ มีรสชาติกลมกล่อม หอมใบชา คั่วด้วยมือ ไฟอ่อนประมาณ 45-60 นาที

กลุ่มสตรีในโครงการพระราชประสงค์ดอนขุนห้วย เป็นกลุ่มของแม่บ้านดอนขุนห้วย ในยามว่างก็เก็บผลไม้ในไร่ที่มีราคาตกต่ำมาแปรรูป เป็นการเพิ่มมูลค่าของผลไม้อีกทางหนึ่ง ปัจจุบันกลายเป็นอาชีพหลักของบางครอบครัว จึงส่งผลให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ ของคนภายในชุมชนอย่างยั่งยืน

 

ขั้นตอนการผลิต

1. เลือกเก็บใบหม่อน โดยเลือกใบอ่อนต่ำกว่ายอดประมาณ 4-5 ใบ แล้วนำมาล้างให้สะอาด

2. เรียงใส่ตะแกรงผึ่งลม แต่ไม่ให้โดนแดด

3. นำใบหม่อนมาหั่น ขนาดกว้าง ประมาณ 2 ซม. แล้วนำไปนึ่งประมาณ 2 นาที

4. นำไปคั่ว (ปั่นด้วยมือ) ด้วยไฟอ่อนๆ โดยหมุนมือวนไปในทิศทางเดียวกันตลอด ประมาณ 45-60 นาที

5. ตักใส่ถาดผึ่งลมให้เย็น ประมาณ 5-10 นาที หากนานเกินไปใบหม่อนจะเกิดความชื้น ทำให้เกิดตัว มอดได้ และไม่ให้โดนแดด เพราะจะทำให้คุณค่าของใบชาลดน้อยลง

6. นำใบหม่อนที่คั่วแล้ว ไปบดให้ละเอียด

7. บรรจุใส่ซองกระดาษสา และกล่องตามขนาด/น้ำหนักที่ต้องการ

สมุนไพรชาเขียวใบหม่อน มีเทคนิคและเคล็ดไม่ลับก็คือ เลือกเก็บใบหม่อนที่ต่ำกว่ายอดอ่อนประมาณ 4-5 ใบ จะได้ใบหม่อนที่นำมาคั่วด้วยมือ (ปั่นด้วยมือ) โดยใช้ไฟอ่อน ยิ่งปั่นนาน ชาก็ยิ่งหอม มีรสชาติกลมกล่อม

ใส่ความเห็น